วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

USB 3.0 เจอโรคเลื่อน อินเทลไม่หนุนปีหน้ายังไม่แรง

สื่อ อเมริกันฟันธง พอร์ตรับส่งข้อมูลในฝันความเร็วสูงมาตรฐาน USB 3.0 จะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในวงกว้างจนกว่าจะพ้นปี 2011 ไป สาเหตุใหญ่คือการขาดการสนับสนุนโดยตรงจากอินเทล (Intel) ซึ่งเคยเป็นพี่ใหญ่หนุน USB 2.0 จนกระจายตัวทุกย่อมหญ้าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ ขึ้น
ลักษณะสาย ถ่ายโอนข้อมูลเทคโนโลยี USB 3.0 ความเร็วสูง

ลักษณะหัว ต่อ USB 2.0 ซึ่งแพร่หลายในสินค้าไอทีปัจจุบัน

สัญลักษณ์ Super Speed ของ USB 3.0

สัญลักษณ์ มาตรฐาน USB



พอร์ตส่งข้อมูลมาตรฐาน USB (ยูเอสบี) นั้นถูกใช้งานอย่างกว้างขวางในอุปกรณ์แกดเจ็ดทุกประเภทในขณะนี้เพราะการสนับ สนุนของยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิปอย่างอินเทลตั้งแต่ปี 2002 หลังการเปิดตัว USB 2.0 ครั้งแรกในปี 2001 โดยอินเทลขานรับเทคโนโลยีนี้ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีลงในผลิตภัณฑ์ชิปของอิน เทล อย่างไรก็ตาม USB 3.0 กลับยังไม่ถูกนำไปติดตั้งในชิปของอินเทลอย่างที่หลายคนคาด นี่เองที่ทำให้การเปลี่ยนถ่ายจากยุค USB 2.0 เป็น 3.0 นั้นถูกมองว่าจะกินเวลานานกว่า

USB 3.0 นั้นถูกตั้งความหวังในการเป็นช่องทางรับส่งข้อมูลความเร็วสูง ซึ่งจำเป็นมากในกลุ่มผลิตภัณฑ์เช่นกล้องดิจิตอล กล้องถ่ายวิดีโอ และฮาร์ดไดร์ฟสำหรับเก็บข้อมูล โดย USB 3.0 สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงสุด 5 Gbps ซึ่งเร็วกว่าความเร็ว 480 Mbps ใน USB 2.0 ถึง 10 เท่าตัว

ไบรอัน โอรูค นักวิเคราะห์บริษัทวิจัย In-Stat อ้างข่าววงในจากอินเทลว่า อินเทลมีแผนไม่ผนึกเทคโนโลยี USB 3.0 ลงในชิปอินเทลจนกว่าจะถึงปี 2011 เมื่ออินเทลยังไม่ผลิต การติดตั้งเทคโนโลยี USB 3.0 ในคอมพิวเตอร์พีซีย่อมไม่เกิดขึ้นในวงกว้าง

สิ่งที่เกิดขึ้นแปลว่า USB 3.0 ซึ่งเปิดตัวโดยบริษัท NEC เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2009 จะใช้เวลาในการลงตลาดนานกว่า USB 2.0 ซึ่งอินเทลผลักดันจนทำให้แพร่หลายโดยใช้เวลาช่วงปี 2001-2002 เท่านั้น โดยโอรูคฟันธงว่า การเปลี่ยนถ่ายสู่ยุค USB 3.0 นั้นจะกินเวลานานกว่า 2 ปีครึ่ง

โอรูคนั้นบรรยายเรื่องนี้ลงในบล็อกด้วยหัวเรื่องว่า Transition to SuperSpeed USB Will Be Slow. เพื่อบอกชาวไอทีว่ายุคแห่งการใช้งานพอร์ต USB ความเร็วสูงนั้นจะมาถึงช้ากว่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์อินเทลไม่ปฏิเสธและไม่ตอบรับกำหนดการผลิตชิ ปพร้อมเทคโนโลยี USB 3.0 ที่โอรูคทำนายไว้ โดยระบุเพียงว่าอินเทลนั้นสนับสนุน USB 3.0 แน่นอน ซึ่งเมื่อคำนวณ ร่วมกับคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ที่ประชาสัมพันธ์อินเทลเคยระบุว่า USB 3.0 จะยังไม่แพร่หลาย (mainstream) จนกว่าไมโครซอฟท์จะออกระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) สำหรับเครื่องลูกข่ายเวอร์ชันใหม่ ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่า USB 3.0 จะเริ่มแพร่หลายในปี 2011 เป็นต้นไป

นาธาน บรูควูด นักวิเคราะห์จาก Insight 64 เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้อินเทลตัดสินชะลอการผนึกเทคโนโลยี USB 3.0 ในชิปคือความสามารถที่เพียงพอของ USB 2.0 เนื่องจากปัจจุบัน มีกลุ่มคนบางส่วนเท่านั้นที่ต้องการความสามารถในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง จากกล้องดิจิตอลความละเอียดสูง HD ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ก็สามารถเพิ่มเงินเพื่อซื้อหาระบบที่มี USB 3.0 มาใช้งานได้อยู่แล้วโดยไม่เดือดร้อน

ฉะนั้นใครที่กำลังรอ คอยความแรงและเร็วของ USB 3.0 จึงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป
ข่าวจาก : ผู้จัดการ ออนไลน์
วันที่ : 20 เมษายน 2553 เวลา 17:17 น.


http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น