วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

10 วิธีในการใช้ประโยชน์จากดาต้า เซ็นเตอร์ ที่มากกว่า ด้วยการลงทุนที่น้อยที่สุด

เรื่องมันมีอยู่ว่า ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่คุณเพิ่งจะถูกตัดงบประมาณทางด้าน IT ในปี 2009 หรือคุณอาจจะถูกถามว่าการที่ถูกตัดงบประมาณนั้นส่งผลกระทบในแง่ของการ ปฏิบัติการอย่างไร โดยปราศจากการคำนึงว่าการลงทุนในปีถัดไปจะสามารถสร้างความมั่นใจว่าก่อให้ เกิดผลประกอบการได้หรือไม่

เราได้สนทนากับผู้เชี่ยวชาญทางด้านดาต้า เซ็นเตอร์สำหรับวิธีการต่างๆสำหรับการใช้ประโยชน์จากดาต้า เซ็นเตอร์ ที่มากกว่า ด้วยการลงทุนที่น้อยที่สุด ซึ่งนี่คือข้อแนะนำ 10 ข้อแรกที่สำคัญที่สุดจากพวกเขา

  1. ปกป้องที่มั่นของคุณ - มันอาจจะยากสำหรับการดำเนินธุรกิจในสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน อย่างไรก็ดีการลงทุนใน Precision Air และ Backup Power สามารถที่จะ “ประหยัดเงิน” ตัวอย่างเช่น Precision Air สามารถปกป้องอุปกรณ์ในดาต้า เซ็นเตอร์ในขณะที่ Comfort Cooling แบบธรรมดาไม่สามารถทำได้ โดย Solution การสำรองพลังงานแบบ Double Conversion นั้นสามารถเพิ่มเสถียรภาพของระบบและทำให้มั่นใจว่าธุรกิจของคุณสามารถดำเนิน ไปได้ตลอด (Business Continuity)
  2. เริ่มต้นจากจุดที่สำคัญ ที่สุด – การเพิ่มความหนาแน่นของระบบ (High Density) สามารถก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนในการที่จะสร้างผลผลิตโดยไม่ ต้องมีการพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆมากนัก จากการที่ต้นทุนของการลงทุนใช้สถาปัตยกรรมใหม่ที่มีความหนาแน่นสูงมีมูลค่า น้อยกว่าต้นทุนของอาคารสถานที่
  3. ประเมินก่อนทำ – หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดคือการประเมินดาต้า เซ็นเตอร์ของคุณ โดยการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาจุดเปราะบางที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพจะช่วยให้ คุณสามารถวางแผนการใช้งบประมาณได้เป็นอย่างดี
  4. เริ่มต้นจาก ห้องสู่แร็ค (Room to Rack) – แทนที่จะเป็นลักษณะใช้ห้องแบบธรรมดา แต่เป็นการผสมผสานอุปกรณ์ Enclosure ที่เปรียบเสมือนห้องคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมซึ่งจะช่วยให้เกิดโซลูชั่นในการ ประหยัดต้นทุนสำหรับการปกป้องอุปกรณ์ของคุณ
  5. การต่อช่องเย็น (Cold Aisle) – เป็นรูปแบบที่ดีกว่าช่องร้อน (Hot Aisle) โดยตัวช่องเย็นสามารถให้ส่วนเย็นลดภาระและสามารถสร้างความเย็นที่เหมาะสม สำหรับการประหยัดต้นทุนพลังงานได้
  6. หมั่นตรวจสอบการพยากรณ์ อากาศ – ในบางพื้นที่ อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน (Economizers) สามารถอนุญาตให้ส่วนความเย็นจากข้างนอกเข้ามาทำความเย็นในดาต้า เซ็นเตอร์ได้ ในช่วงฤดูที่มีอากาศหนาว ซึ่งสามารถประหยัดต้นทุนที่เพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น
  7. หมั่น เฝ้าดูเป็นประจำ (ถ้าคุณไม่สามารถทำได้ตลอด) – เฮ้! นี่ไม่ใช่การดูช่องกีฬา ESPN นะ! เพราะมันไม่ได้หมายถึงการจ้องดู แต่หากเป็นการเฝ้าดูประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดค่าซ่อมบำรุงรักษาได้เป็นอย่างดี
  8. พัฒนาการ ใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด – ยังมีโอกาสมากมายที่สามารถพัฒนาการใช้พลังงานในดาต้า เซ็นเตอร์ ตัวอย่างเช่น การเพิ่ม Frequency Drives เข้าไปในระบบทำความเย็นเพื่อให้ลดภาระของการใช้พลังงาน โดยทุกๆการประหยัด 1 วัตต์ที่เกิดในระดับประมวลผล (Processor Level) จะทำให้เกิดการประหยัดพลังงาน 2.84 วัตต์ในระดับอาคารดาต้า เซ็นเตอร์ (Facility Level)
  9. หลีกเลี่ยงปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ – การป้องกันและบำรุงรักษาสามารถยืดอายุการใช้งานและลดต้นทุนการซ่อมบำรุงของ อุปกรณ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่นการบำรุงรักษาแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่องจะสามารถป้องการล่มของ อุปกรณ์ UPS อันเนื่องมาจากแบตเตอรี่ที่เสียหายได้
  10. อย่า หยุดคิดถึงวันข้างหน้า – ถึงแม้มันอาจจำเป็นที่จะต้องลดการใช้จ่าย แต่เราต้องมั่นใจว่าเราไม่ได้ลดประสิทธิภาพของระบบ การใช้โซลูชั่น UPS ที่ประหยัดต่อขนาดที่ได้รับความนิยมในการลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการ คำนวณความสามารถในการรองรับพื้นที่ในอนาคตที่ผิดพลาดได้เป็นอย่างดี

บท ความ: 10 Ways to Get More from a Data Center with Less Money

ปณต กาญจนศูนย์
นักวิเคราะห์ธุรกิจและการตลาด
อิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น