วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

โคโล หรือ โค-โลเคชั่น Co-Location.. อีกมุมนึงของนักเล่น bit

คือการฝากเครื่องวางไว้ที่ ศูนย์ข้อมูลที่มีบริการให้ ไม่ได้เป็นการต่อลิงก์เข้ามาที่เครื่องเราที่อยู่บ้าน

ข้อดีของการ วางโคโลก็คือ เครื่องของเราจะได้รับการดูแลสภาพการทำงานเป็นอย่างดี ห้องปรับอุณหภูมิ ระบบสำรองไฟฟ้า ลิงก์อินเตอร์เนตที่มีคุณภาพดีระดับ 1st class (ไม่ได้หมายความว่าเร็วเสมอไป) และบางที่ที่มีตัวเครื่องให้เช่าด้วย เราก็ไม่ต้องมีภาระบำรุงรักษาฮาร์ดแวร์

เครื่องที่เราวางไว้ เราสามารถตั้ง หรือควบคุมให้ทำงานเฉพาะที่เราต้องการได้ เช่น ทำเวบไซท์ ทำฐานข้อมูล นำมาแบ่งพื้นที่ให้คนเช่าทำเวบไซท์อีกทีนึง (อันนี้ราคาจะถูกกว่าวางเองทั้งตัว) และที่ไร้สาระที่สุด สูญเสียทรัพยากรของประเทศชาติมากที่สุด ก็คือการเอามาโหลดบิตนี่แหละ

การ เช่าโคโล ก็คือการเช่าพื้นที่เครื่องที่มีคนเอาไว้วางไว้ แล้วเอามาแบ่งเช่าอีกทีนึง ที่มันโหลดเร็วได้เป็นระดับ MB เป็นเพราะโคโลส่วนใหญ่อยู่ในตึกเดียวกัน อยู่บน network เดียวกัน ความเร็วจึงเป็นความเร็วของระบบ lan ในตึก ไม่ใช่ความเร็วของลิงก์อินเตอร์เนทออกข้างนอก

ยิ่งรุ่นใหม่ๆที่เป็น การ์ดแลนระดับ 1 GB มันก็โหลดกันไปมาอยู่ในตึกได้เป็นกิ๊ก มันจะเร็วก็ไม่แปลก พวกที่แคปหน้าจอว่าตัวเองโหลดได้เร็วเป้นกิ๊กมาอวดพลังกัน ดูแล้วมันตลก น่าสมเพชดีแท้

ลิงก์ในประเทศที่โคโลพวกนี้ต่ออยู่ ความเร็วสูงจริง แต่ลิงก์ต่างประเทศความเร็วก็ไม่ใช่สูงนัก และราคาแพงมาก มันน่าอนาถที่ประเทศไทยเอาลิงก์อินเตอร์เนทต่างประเทศที่ควรจะใช้ประโยชน์ กับเรื่องอื่น มาใช้โหลดโปรแกรมเถื่อนกับหนังโป๊อย่างเอาจริงเอาจังขนาดนี้

ส่วน มากที่โหลดกันได้เร็วๆ นั่นโหลดจากโคโลในตึกเดียวกันทั้งนั้น เผลอๆเครื่องวางอยู่ข้างๆกันด้วยซ้ำ โหลดดีวีดีหนึ่งแผ่นเสร็จในครึ่งชั่วโมงก็อย่าไปตื่นเต้น ก็เหมือนที่เราก๊อปไฟล์ผ่านระบบแลนธรรมดาๆนั่นแหละ

แต่ถึงยังไงก็ตาม ตอนที่เราโหลดกลับมาที่เรานั้น เราก็ได้ความเร็วเท่ากับความเร็วสูงสุดของเนตบ้านเราอยู่ดี ซึ่งถ้าโหลดเองก็ได้ความเร็วเท่าๆกัน ใช้เวลาพอๆกัน เปลืองไฟเหมือนๆกัน ไม่รู้จะเช่าโคโลไปทำไม

...เพราะเค้าเล่น ratio กันครับ ใครปล่อยมาก ratio ยิ่งสูง กลายเป็นการแข่งเก็บ ratio อย่างเอาเป็นเอาตาย ซึ่งไม่รู้จะแข่งกันไปหาอะไร ข้าวสารไม่ได้ขายเป็นแต้ม ratio สักหน่อย

บาง คนถึงขนาดเช่าโคโล เช่าลิงก์ต่างประเทศแพงๆ เพื่อจะโหลดหนังโป๊เป็นสิบๆกิ๊ก เพื่อเอามาปล่อยต่อ แล้วตัวเองจะได้ ratio สูงๆ ค่าใช้จ่ายเดือนหนึ่งๆ ก็หลายพัน เพื่อจะโหลดหนังโป๊มาแลกตัวเลข ratio และอันดับกำมะลอ เสร็จแล้วก็ลบทิ้งไม่ได้ดู เงินเช่าโคโลเอาไปซื้อแผ่นหนังโป๊ของแท้ที่อยากดูจริงๆได้ตั้งหลายแผ่น

อาจ จะมีบางกลุ่มที่เอาฮาร์ดดิสค์เข้าไปก๊อปปี้ที่ตึกเลย ไม่ต้องเสียเวลาโหลดกลับบ้าน ไปดูเถอะ คนไหนที่มันมาใช้ terminal บ่อยๆ นั่นน่ะมาก๊อปหนังโป๊กลับทั้งนั้น บางคนแม่มนั่งแช่ทั้งวัน เบียดบัง terminal สำหรับคนอื่นที่เค้าจะใช้ให้เป็นเรื่องเป็นราว

เครื่อง server ที่ตึก กสท บางรัก มีเป็นพันเครื่อง ทั้งที่เป็นของบริษัทใหญ่ๆ เวบไซท์ขององค์กร ทั้งเวบอีคอมเมิร์ชที่ขายของเอาเงินเข้ามาจากต่างประเทศ และโคโลเวบไซท์ธุรกิจต่างๆที่ขับดันเศรษฐกิจของประเทศ แต่มีพวกโคโลโหลดบิตเป็นสิบๆ เครื่องที่ใช้ไฟฟ้า ใช้ลิงก์ ใช้ทรัพยากรของประเทศไปในทางที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

พวกนี้มักจะ ชอบว่าคนที่โหลดแล้วหนีว่าเป็นพวกปลิงชอบดูด แต่ความจริงพวกแกนั่นแหละปลิงดูดเลือดของประเทศนี้

.ที่มา....คุณโอม

Link: http://chickyentom.spaces.live.com/blog/cns!2C643E1C70B02EE0!14866.entry

http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น