วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

Apple จะปันใจจาก Intel ไป AMD?

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th]

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ AppleInsider ระบุว่า แอปเปิ้ล (Apple) กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุยถึงการนำโพรเซสเซอร์ของเออ็มดี (AMD) มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตน อย่างว่าในโลกไอทีอะไรก็เป็นไปได้เสมอ แต่ทั้งนี้มันอาจจะเป็นแค่การเจรจาขั้นต้นเท่านั้น ข้อเท็จจริงคงต้องรจนกว่าเราจะได้เห็นการประกาศผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลที่ใช้ ชิปเอเอ็มดีตัวแรกออกมาเสียก่อน

ย้อนกลับไปหลังจากแอปเปิ้ลเปลี่ยนจากโพรเซสเซอร์ PowerPC มาเป็น Intel ผ่านมาเกือบ 5 ปีที่ชื่นมื่น ล่าสุดก็มีข่าวลืออกมาว่า แอปเปิ้ลอาจจะเปลี่ยนโพรเซสเซอร์ทีใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนเป็น AMD แทน Intel ซึ่งจุดเริ่มต้นของข่าวนี้ น่าจะมีมูลมาจากการที่แอปเปิ้ลเลือกใช้โพรเซสเซอร์กราฟิก ATI ของ AMD แต่เบื้องลึกวงในที่ให้ข่าวออกมาอ้างว่า มันไม่ใช่แค่นั้น แอปเปิ้ลกำลังจะใช้โพรเซสเซอร์ x86 ของ AMD กับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทจริงๆ ทั้งๆ ที่ทางบริษัทได้มีข้อตกลงว่าจะใช้โพรเซสเซอร์ของ Intel เท่านั้นมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ทำให้แอปเปิ้ลปันใจครั้งนี้ น่าจะเป็นเรื่องของข้อจำกัดที่พบในชิปเซต (ชิปทีทำงานในส่วนต่างๆ และออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์) ซึ่งเป็นผลมาจากการเลือกใช้โพรเซ สเซอร์ Core i5 และ i7 เนื่องจากการใช้โพรเซสเซอร์รุ่นดังกล่าว แอปเปิ้ลจำเป็นต้องใช้ชิปเซตของ อินเทลไม่สามารถใช้ชิปเซตของ Nvidia ได้อีกต่อไป เหมือนกับใน MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่า แอปเปิ้ลไม่ค่อยแฮปปี้กับชิปเซตของอินเทลสักเท่าไร

แม้ว่าข่าวนี้จะมี ความเป็นไปได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แอปเปิ้ลคงจะแค่ต้องการโพรเซสเซอร์ทางเลือกให้กับผลิตภัณฑ์ และผู้บริโภคบางส่วนเท่านั้น และยังคงรักษาสัมพันธภาพกับทางอินเทลเป็นหลักเหมือนเดิม นั่นหมายความว่า ในแง่ของ PR เอเอ็มดีอาจจะได้เครดิตไป แต่ในเรื่องของธุรกิจอาจจะไม่ได้เป็นข้อตกลงระดับบิ๊กดีล อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะให้คอมเมนต์เกียวกับเรื่องนี้

ข้อมูลจาก: PCMAG


http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น