วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สอบถามการเปิดให้บริการธุรกิจ Web Hosting

สวัสดีครับเจ้าของกิจการเว็บโฮสติ้งทุกท่าน :)

ผมมีความสนใจจะเปิดให้ บริการโฮสติ้งครับจึงอยากใคร่ขอคำแนะนำจากทุกท่านในเว็บไซต์แห่งนี้ที่มี ประสบการณ์
ท้าวความเดิมก่อนคือ ผมเปิดร้านครับทำเกี่ยวกับ การออกแบบ และจัดทำเว็บไซต์ ได้อยู่ เกือบ 5 ปีแล้วครับ
ปัจจุบันก็ยังเป็นอาชีพ หลักอยู่ พอมีพนักงานอยู่บ้าง
โอสติ้งเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งเลยครับ ที่ทำให้งานผมสำเร็จลุล่วงได้ดี
การที่โฮสติ้งเสีย หรือ เมลล์ส่งไม่ได้รับไม่ได้ ลูกค้าผมส่วนใหญ่ก็จะมาเม้งที่ทางผมก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่ลูก
ค้าผมจะไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านนี้ครับ ว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับ งานออกเท่าไหร่นัก ผมก็ต้องรับแล้วแจ้งไปทางผู้ให้
บริการ โฮสติ้งอีกที เพื่อให้แก้ไข เช่าอยู่หลายเจ้า เจ้านี้ จะหมด เจ้านู้นจะ ต่อ เล่นเอางง ไปหมดครับ เป็นเวลา
นานมากแล้วครับที่ ผมเทียวเข้ามาอ่านข้อมูลผู้ให้บริการโฮสติ้ง คำแนะนำต่างๆ โปรโมชั่น เพื่อเลือกโฮสติ้งค์ที่
ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่สุด (เมื่อก่อนไม่มีแพคเกจที่โฮสเดียวได้หลายโดเมนเหมือนปัจจุบันครับ
หรือ ผมหาไม่เจอก็ไม่ทราบ)

ผมเลยตัดสินใจครับว่าเป็นไปได้มั้ยครับ ถ้าผมจะเริ่มมาเป็นผู้ให้บริการ ด้วย โดยเริ่มจากการเป็น Reseller เล็กๆ ซะก่อน

ผมได้เข้าไปศึกษารายละเอียดจากกระทู้ คู่มือ เอาชีวิตรอดทำโฮสติง เพื่อไม่ให้โฮสติงตามไล่ล่าเอาชีวิตคุณ แล้วครับต้องขอชมเจ้าของกระทู้ด้วยครับว่า
ให้ข้อมูลได้ละเอียดมากๆ ทีแรกใจมา เกินร้อย อ่านจบเล่นเอาเกือบถอยเหมือนกัน

มาถึง ตรงคำถามครับ

1. มีผู้ให้บริการเจ้าไหนที่มี package reseller น่าสนใจบ้างมั้ยครับ
• ผมอยาก ได้ผู้ให้บริการที่ ค่อนข้างมีความมั่นคงซักหน่อยครับ คือทำมานานแล้วเนื่องจากไม่อยากมีปัญหาจากประสบการณ์ตรงเลยครับอันนี้ ผมเคยเลือกผู้ให้บริการรายเล็กเจ้านึง ฝากไว้ทั้ง โฮส จดทั้ง โดเมนด้วย แรกๆ ยังไม่ค่อยเข้าใจครับว่าควรถือ โดเมนเอง อยู่มาวันนึง เว็บเข้าไม่ได้ เป็นอาทิตเลยครับ จะย้ายออกก็ไม่ได้ ติดต่อเจ้าของโอสก็ไม่ได้ กว่าจะติดต่อขอ transfer domain ไปที่ใหม่ได้ ก็โดนลูกค้าของผมเองเล่นงานซะยับเลยครับ
• ต้องการระบบ WHMCS Billing System ด้วยครับ อันนี้ผมสังเกตุจาก justhost.com และ hostgator.com (มีลูกค้าผมใช้บริการอยู่ด้วย) จะมีให้บริการสำหรับ reseller ครับโดยไม่ต้องไปชำระค่าบริการเองคือฟรีมาเลย
• อยาก ได้แพคเกจที่ unlimited domain ครับ ลูกค้าผมเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะเป็น html ธรรมดาๆ flash บ้าง น้อยเจ้าที่จะมีระบบ เว็บบอร์ด ถึงมี datatransfer ข้อมูลแต่ละเดือนก็ไม่มากครับ เป็นกิจการขนาดเล็กจนถึงขนาดกลางกันซะส่วนใหญ่
• อยากได้ เจ้าที่มีบริการ support ทางโทรศัพท์ 24/7 ครับ (ขอเป็นทางโทรศัพท์ base line ไม่ใช่ มือถือครับ)
• ใจจริงๆ ผมก็แอบมอง justhost.com และ hostgator ไว้เหมือนกันครับ เท่าที่ได้ใช้บริการมา ดูจะมีปัญหาน้อยที่สุด ยืดหยุ่นให้กลุ่มลูกค้าของผมมากที่สุดครับ แต่ติดปัญหาที่ มันอยู่ต่างประเทศครับ กลัวจะติดปัญหาที่ เน็ตบ้านเรา ออกอินเตอร์กันได้ค่อนข้างน้อย จึงอยากได้ของคนไทยกันเองมากกว่าครับ มีของเจ้าไหนในบ้านเราบ้างมั้ยครับที่มี แพคเกจค่อนข้างใกล้เคียงกัน (ผมคงไม่ได้ใช้อะไรขนาดนั้นหรอกครับ แต่มีไว้ก็เพื่อสบายใจครับว่าเรารองรับได้เยอะหน่อยจนกว่าวันนึงจะมีลูกค้า พอสมควรแล้ว กระทั่งสามารถขยับขยายไปเป็น vps หรือวางเครื่องเองได้)

2. ลูกค้าผมส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ใช้ google app และ windows live admin center สำหรับจัดการ email แทนเว็บเมลล์ครับ ไม่ทราบว่าถ้าหากผมเป็น reseller แล้วนั้นผมจะเข้าจัดการตั้งค่า ข้อมูลตรงส่วนนี้ได้เองหรือไม่ครับ จากเดิมต้องให้ทาง ผู้ให้บริการจัดการให้ครับ เพราะจัดการเองทาง control panel ไม่ได้ มีผู้ให้บริการบางเจ้า คิดค่าบริการตรงนี้เพิ่มด้วย จึงคิดว่าน่าจะสบายกว่าถ้าสามารถจัดการตรงส่วนนี้ได้เองครับ

3. ผมอยู่ต่างจังหวัด (ชลบุรี) ครับ ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาหรือไม่สำหรับการทำกิจการประเภทนี้ครับ ถ้าอนาคตผมทำได้ได้ด้วยดีและสามารถวางเครื่องเองได้

4. ด้านราคาครับ ผมเข้าใจครับว่า ราคาสามารถแยกประเภทลูกค้าให้เราได้ ผมจึงอยากสอบ ถามถึงราคากลาง และแพคเกจขนาดกลางๆ ที่เราจะเสนอให้ลูกค้าครับ ว่าควรจะคิดที่เท่าไหร่ดี ตรงนี้ผมไม่ทราบข้อมูลจริงๆ ครับ เพราะดูจากหลายๆ เจ้าแล้ว แพคเกจเอามาเทียบๆ กันก็ราคาค่อนข้างห่างกันมาก บางที่ให้พื้นที่มากมายทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงลูกค้าใช้ไม่ถึง เท่าที่ผมเคยทำเว็บให้ลูกค้ามา จะหาที่ใช้เกินพื้นที่ 100 mb นั้นแทบไม่มีเลยครับ ที่ถามก็เพราะ หากผมเปิดขึ้นมาแล้ว ผมก็เข้ามาอยู่ในตลาดด้วย ผมก็อยากอยู่ในตลาดนี้นานครับ เคารพรุ่นพี่ที่เปิดให้บริการกันมาก่อน ไม่อยากให้ราคาต้องเสีย เพราะผมตั้งไม่เป็น

ขอให้ทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านกระทู้ผม สวยๆ รวยๆ หล่อๆ นะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำ ตอบนะครับ

Credit: HackFreeze

-------------------------------------------------------------------

1. โทรศัพท์ Base Line ไม่ได้ดีเสมอไปนะครับ ตรวจสอบไม่ได้เลยใครโทรมา หรือถ้าระบุโดเมนมาผิดก็ตรวจสอบยากมากครับ กว่าจะเจอรายละเอียดก็อาจจะต้องคุยกันไปกว่า 5 นาที พึ่งทราบว่าโดเมนที่มีปัญหาคือโดเมนอะไร และกว่าจะทราบปัญหาที่เกิดขึ้นก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะสื่อสาร กันได้ E-mail นี่แหละดีที่สุดเป็นของที่สะดวก และทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้ง่ายไม่ผิดพลาด พร้อมทั้งมีหลักฐานในการติดต่อที่ชัดเจน สามารถแนบภาพประกอบปัญหาไปได้ด้วย ผมเคยเจอเหมือนกันโทรมาคุยกันอยู่ตั้งนาน สุดท้ายเว็บไม่ได้อยู่ใน Server เครื่องผมนี่หว่า ไอ้เราก็ งง รับเรื่องโดนด่าเป็นชุด :(
การหา Reseller อันนี้ต้องพิจารณาให้อย่างรอบคอบ เพราะถือได้ว่าผู้ให้บริการกุมหัวใจของธุรกิจเราเลย ควรจะหาที่ใช้งานได้สะดวก มีระบบแก้ไขส่วนต่างๆได้ครบถ้วนนะครับ ถ้าเป็นไปได้มีงบพอลงทุน ใช้Dedicate เครื่องหรือนำเครื่องไปฝากเลยก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ เพราะเราเป็นผู้ให้บริการเอง ทั้งนี้ก็ต้องมีความรู้พอสมควรในการแก้ปัญหาทางเทคนิคต่างๆ ซึ่งก็อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอครับ

2. หลายๆเจ้าในนี้ เกือบทั้งหมดเลยก็ว่าได้ สามารถใช้งานได้นะครับ

4. ราคาไม่มีสิ่งที่แน่นอนตายตัวครับ เป็นความพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย คือผู้รับบริการ และผู้ขาย ซึ่งธุรกิจนี้หลักๆขึ้นอยู่กับการให้บริการครับ ถ้าบริการดี ถึงราคาจะสูงไปมากแต่ลูกค้าก็รับได้นะครับ ถึงทำราคาถูกออกมาให้พื้นที่ ปริมาณการรับส่งข้อมูลเยอะแยะไปหมด และเมื่อลูกค้าใช้งานถึงระดับหนึ่ง การใช้งานทรัพยากรเครื่องก็จะเริ่มเพิ่มมากขึ้น พอถึงตอนนั้นถ้าผลกำไรยังไม่เป็นที่พึงพอใจกับผู้ให้บริการ ก็คงเตะลูกค้าออกมา ผลที่ได้ก็คงไม่เป็นที่น่าพอใจสักเท่าไหร่นะครับ

unlimit พื้นที่
unlimit Bandwidth
unlimit domain
ถ้าให้ผมบอกนะไม่ สามารถหาได้จริงหรอกครับ
ถ้าลูกค้าใช้พื้นที่หรือ Bandwidthเยอะจนเกินไปผู้ให้บริการก็คงไม่อยากรับจริงมั้ยครับ อย่างโดเมน จ่ายปีละ 3000 บาท แต่เจอยัดโดเมนเข้าไปสัก 1000 โดเมน เว็บhtmlกินพื้นที่และ Bandwidth น้อยอยู่แล้ว แล้วแบบนี้ผู้ให้บริการอยากจะรับมั้ย รายได้ต่อทรัพยากรที่สูญเสียไปไม่คุ้มเลยครับ แทนที่จะรับลูกค้ารายนี้ไปเอารายอื่นที่ใช้งานน้อยๆดีกว่า Package Unlimit ผมว่าเป็นแค่ นโยบายการตลาดชนิดหนึ่งที่เป็นสิ่งล่อตาล่อใจให้กับผู้ซื้อเท่านั้นละครับ

Credit: BBHosting - เบิกบานหรรษา


http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น