วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

VPS (Virtual Private Server)

VPS คือ Onairnetwork.net

Vps นั้นมีมานานแต่เป็นเทคโนโลยีที่ไม่นิยมในเมื่อก่อนเพราะประสิทธิภาพของ เครื่องนั้นไม่อำนวยเท่าที่ควร แต่ปัจจุบันประสิทธิภาพของเครื่องใหม่ๆนั้นมีความสามารภเพิ่มมากขึ้นทำให้ สิ่งที่ไม่เป็นจริงเป็นจริงได้หลายอย่างเลยทีเดียวรวมทั้ง vps ด้วย ซึ่งแค่ pc ธรรมดาสมัยนี้คุณก็สามารถที่จะสร้าง virtual mechine หลายเครื่องใน pc เลยทีเดียว

ทีนี้เี่รามาดูกันว่า vps คืออะไรกันแน่ vps แปลเป็นถาษาอังกฤษว่า virtual private server หรือ server เสมือนนั่นเอง หลายๆคนคงเข้าใจ ว่า server เสมือนก็คงเหมือน server จริงๆ แล้วมันก็จริงด้วยครับมันเป็น server จริงๆ มี OS เป็นของตัวเองจริงๆคุณสามารถ install OS ลงไปได้เหมือนคุณติดตั้งปกติและยังไม่เกี่ยวข้องกับใครอีกด้วย

แล้วมันแตกต่างกับ server จริงๆ อย่างไรล่ะ ต่างกันแบบนี้ครับ

server เสมือนนั้นเป็น process ที่คุณสร้างขึ้นมาครับ ความจริงมันคือ program ที่กำลังรันอยู่เท่านั้น แต่โปรแกรมนั้นจะสร้าง Hardware เสมือนขึ้นมาเพื่อให้ OS เห็นเสมือนของจริง ตามรูปครับ

vps

Vps นั้นมีอีกชื่อนึงที่เป็นแนวคิดเลยว่า Virtual Mechine นะครับ ซึ่งหมายถึงเครื่องเสมือน ซึ่งโปรแกรมที่ผมบอกนี้ก็มีหลายๆตัวเลยทีเดียว ทั้ง Vmware, Virtual Box, Xen Virtual Mechine หรืออื่นๆ อีกเป็นสิบครับ

vps นั้นมีข้อดีหลายๆอย่างเช่น ถ้าเครื่อง server จริงเสียหรือพังไป คุณก็เพียงแค่ copy image file ที่อยู่บน Harddisk ของ server จริง ไปอีกเครื่อง คุณก็สามารถใช้ server เหมือนตัวเดิมของคุณได้อีกตามเดิมครับจะ shutdown ยังไงก็ได้เพราะเป็นแค่ process อิอิ

โดยแนวคิดหลักๆตอนนี้มี 2 แนวความคิดครับคือ

1. Virtual Mechine แท้ๆ ซึ่งก็ให้ความหมายตรงตัวคือ จำลองหรือเสมือนหมดทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น Bios, Hardware ต่างๆ, Hard disk, ram, Netword Card รวมทั้งอื่นๆ ประสิทธิภาพจะพอสมควรเท่านั้น และ Virtual Mechine จะ Access ลง Disk ทำไรก็จะ Access ลง Ram จริงแล้ว OS จริงถึงจะ Access ลง Disk อีกที ทำให้เกิดความล่าช้า และปัญหาหลายๆอย่าง ข้อดีคือง่ายต่อการติดตั้งและไม่ค่อยมีปัญหา เวลาย้ายไปย้ายมาไม่ต่อยมีปัญหา ตัวอย่างเช่น Vm ware, Virtual Box และ อื่นๆ เป็นต้น

2. แนวความคิดที่ 2 คือ นำปัญหาในข้อ 1 นั้นมาแก้ไขคือให้ Virtual Mechine นั้นสามารถ Access ram จริงๆได้ Access Harddisk จริงๆได้ ทำให้ประสิทธิภาพนั้นสูงขึ้นมามากเลยทีเดียวแต่ OS ที่นำมาเป็น OS หลัก ของ server นั้นต้องทำการแปลงให้ยอมรับให้ VM นั้น Access ได้ด้วย ซึ่งใน Linux นั้นก็ Support เพราะมี Source Code สามารถ Modify Kernel ได้ตัวอย่างของแนวคิดแบบนี้ก็เช่น Xen Virtual Mechine

รูปมาจาก http://www.datacenterasia.com/dca2/vps/นะ ครับผม


http://www.onairnetwork.net : รับวางโคโล , โคโล , โคโลเคชั่น , ติดตั้งโคโล , ติดตั้งระบบเน็ท , อินเทอร์เน็ต, Webhosting, VPS , Hosting, โฮส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น