วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การแตกไฟล์ประเภท tar.bz2

สวัสดีัคับ ทุก ๆ ท่านคับ วันนี้ผมกลับมาแล้วคับแต่กลับมาด้วยหัวข้อแปลก ๆ ไปหน่อยคือ "การแตกไฟล์ประเภท tar.bz2" ผมขออธิบายหน่อยแล้วกันนะคับ(แบบงู ๆ ปลา ๆ) เป็นตัว Zip ไฟล์ตัวหนึ่งนะคับ ซึ่งถ้าเราใช้ Windows มันจะมี Zip, rar เป็นต้นคับ แต่ใน Linux / Unix มันอาจจะมี tar, tar.bz2, tar.gz เป็นต้น คับ เอาหละคับเรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่าคับ
1 สมมติว่าเรามีไฟล์ชื่อว่า test.tar.bz2 แล้วต้องการแตกไฟล์นี้
1.1. พิมพ์คำส่ง tar -jxvf test.tar.bz2
1.2. กดปุ่ม Enter เท่านี้ก็เสร็จแล้วคับ
2. สมมติว่าเรามีไฟล์ชื่อว่า test.tar.bz2 แล้วต้องการแตกไฟล์นี้ใน Folder html (อ้างอิงจาก Linux: Ubuntu)
2.1. ตรวจสอบ Path ที่อยู่ของ Folder html ก่อนว่าอยู่ที่ไหนซึ่งในที่นี้ Folder html จะอยู่ใน /var/www/html
2.2. พิมพ์คำสั่ง tar -jxvf test.tar.bz2 -C /var/www/html: ขอเพิ่มเติมนิดหนึ่งคับเพื่อน ๆ คงสังเกตุสิ่งที่เพิ่มมาใช่มั้ยคับนั้นก็คือ"-C /var/www/html" นันคือเป็นการสั่งให้แตกไฟล์ใน folder ที่ต้องการงัยคับ
2.3. กดปุ่ม Enter
2.4. ผลที่ได้คือไฟล์ใน test.tar.bz2 จะไปอยู่ใน Folder html คับ
หมายเหตุ: เนื่องจากผมยังมือใหม่เกี่ยวกับระบบ Linux มากเลยคับเนื่องจากเพิ่งมาเล่นคับ ซึ่งถ้าผมเขียนอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น