วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Internet Explorer อายุ 15 ขวบแล้ว!!!

Internet Explorer อายุ 15 ขวบแล้ว!!!

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] วันที่ 16 สิงหาคม 1995 เป็นวันแรกที่ Internet Explorer เวอร์ชันแรกเปิดตัว นั่นหมายความว่า ถึงวันนี้มันเป็นบราวเซอร์ที่มีอายุ 15 ขวบปีเต็มแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงย่างเข้าสู่วัยรุ่นของบราวเซอร์ตัวนี้ยังคงมีสถิติของผู้ใช้ขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ในขณะที่ IE6 ได้ชื่อว่า เป็นเวอร์ชันที่มีขอผิดพลาดทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยมากที่สุด ทำให้เกิดกระแสต่อต้านการใช้บราวเซอร์ตัวนี้ อย่างไรก็ตาม มันก็ยังคงเป็นบราวเซอร์ทีมีผู้ใช้มากที่สุดในโลก อีกทั้ง IE7 และ 8 ก็กู้ชื่อเสียงให้กับบราวเซอร์ตัวนี้กลับมาได้พอสมควร แม้จะไม่มากนักก็ตาม



ย้อน กลับไปใน IE1 มันเป็นบราวเซอร์ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Mosaic โดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ซื้อไลเซ็นส์บริษัท Spyglass Inc. (ซื้อมาปัดฝุ่นตามสไตล์) จนเมื่อถึง IE3 ไมโครซอฟท์เริ่มต้นสอดไส้บราวเซอร์ตัวนี้ไปกับ Windows ทำให้มันได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้นำตลาดอย่าง Netscape ต้องแพ้พ่ายตายจากตลาดในทีสุด



อย่าง ไรก็ดี ส่วนแบ่งตลาดของ IE เริ่มตกลง ทันทีที่ Firefox บราวเซอร์โอเพ่นซอร์สแจกฟรีที่เปิดตัวเมื่อปี 2004 โดยเป็นคำตอบสำหรับผูัใช้ IE6 ที่ต้องการทางเลือกของบราวเซอร์ที่แรง เร็ว เบา มีสเถียรภาพในการทำงาน และปลอดภัยกว่า โดยชูฟีเจอร์เด่นคือ ท่องเว็บแบบแท็บ (tab browsing) ที่ไม่มีในบราวเซอร์ IE หลังจากนั้น 2 ปี Microsoft ฮึดขึ้นสู้อีกครั้งด้วยการส่ง IE7 ที่ได้รับการพัฒนากว่า IE6 แบบยิ่งยวด โดยเฉพาะเรื่องของความแข็งแรงของการทำงาน ไม่ล่มง่าย และระบบความปลอดภัย



ข้อมูลล่าสุดจาก Net Applications ระบุว่า IE รวมทุกเวอร์ชันครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 60.74% ในขณะที่ Firefox ขยับขึ้นมาเป็น 23.75% ตามด้วย Chrome, Safari, Opera และอื่นๆ ย่างเข้าขวบปีที่ 16 Microsoft กำลังเตรียมเปิดตัว Internet Explorer 9 ที่ทางบริษํทหมายมั่นว่า มันจะพลิกประวัติศาสตร์กลับมาอีกครั้ง โดยเวอร์ชั่นทดลองใช้สำหรับบุคคลทั่วไปจะเปิดให้ดาวน์โหลดในวันที 15 กันยายน 2010 (กลางเดือนหน้า) คงต้องดูกันต่อไปว่า IE9 จะสามารถดึงส่วนแบ่งตลาดกลับมาได้ หรือไม่? ในขณะที่คู่แข่งที่มาแรงตาม Firefox ที่เริ่มทรงๆ ไม่ค่อยแรงเท่าไรแล้วอย่าง Chrome 6 จะสร้างปาฎิหารย์อะไรให้ผู้ใช้ได้เห็นกันบ้าง มหาสงครามบราวเซอร์บทใหม่กำลังเริ่มขึ้นแล้ว!!!



สนับ สนุนโดย :

www.treehost.in.th : โฮสติ้งดีๆ ที่คุณมั่นใจเลือก!

www.onairnetwork.net : รับวางServer เช่าเครื่อง Dedicated & VPS

onairnet.blogspot.com : บล๊อกของคนไอที รวมข่าวสาร เทคโนโลยี

www.inwgame.com : คอเกมส์ อัพเดทข่าวสารเกมส์ใหม่ก่อนใครได้ที่นี่..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น