วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไมโครซอฟท์เล็งทดสอบโปรแกรมท่องเว็บใหม่กลางเดือนหน้า

ไมโครซอฟท์เล็งทดสอบโปรแกรมท่องเว็บใหม่กลางเดือนหน้า



ภาพประกอบ IE9 จากซีเน็ตดอทคอม

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศแผนทดสอบ IE9 (Internet Explorer 9) โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ตตระกูลไออีหรือ Internet Explorer เวอร์ชันใหม่ในวันที่ 15 กันยายนนี้ หวังเพิ่มเขี้ยวเล็บในการต่อกรกับคู่แข่งเช่น Chrome, Firefox และ Safari ให้เหนือกว่า

รายงานจากสำนักข่าวซีเน็ตระบุว่า การเปิดทดสอบ IE9 นั้นจะเกิดขึ้นพร้อมกับการจัดงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกซึ่งไมโครซอฟท์ให้ชื่อ แนวคิดงานว่า "the beauty of the Web" โดยไมโครซอฟท์ได้จัดส่งหมายเชิญแก่สื่อมวลชนอเมริกันในรูปภาพศิลปะทั้งที่ เป็นสีเทียนและภาพเพนท์สี ทั้งหมดบรรจุในกล่องที่ประดับด้วยภาพสัญลักษณ์ IE

นัก วิเคราะห์นั้นเชื่อกันว่าการเปิดทดสอบ IE9 พร้อมกับการจัดงานใหญ่ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญ กับการแข่งขันในตลาดโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์มากขึ้น โดยกำหนดการทดสอบ IE9 นั้นเป็นไปตามแผนที่ผู้บริหารไมโครซอฟท์เคยประกาศไว้ว่าจะเริ่มต้นในเดือน กันยายน

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า IE9 เวอร์ชันทดสอบจะรองรับเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Vista หรือ Windows 7 เท่านั้น (ไม่รองรับ XP) คุณสมบัติโดดเด่นคือการรองรับระบบ HTML5 ซึ่งจะทำให้การทำงานของ JavaScript บนเว็บไซต์ดีขึ้นกว่าเดิม และความสามารถในการดึงประสิทธิภาพของชิปกราฟิกเพื่อการแสดงผลข้อความ ภาพ และเสียงที่ดียิ่งขึ้น

ในระยะแรก ผู้ทดสอบ IE9 จะต้องติดตั้งโปรแกรมทับเว็บเบราว์เซอร์เวอร์ชันเดิมที่ใช้อยู่ ซึ่งในอนาคต ไมโครซอฟท์ระบุว่าจะพัฒนาระบบพรีวิว IE9 เพื่อผู้ที่ไม่ต้องการติดตั้งหรือไม่สามารถติดตั้ง IE9 เวอร์ชันทดลองในเครื่องที่ใช้อยู่ ซึ่งผู้ใช้จะสามารถทดลองระบบ IE9 เบต้าเวอร์ชันขณะเปิดใช้งาน IE เวอร์ชันเดิม เช่น Internet Explorer 8 ได้พร้อมกัน

ขณะนี้คุณสมบัติบางส่วนของ IE9 ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลคุณสมบัติส่วนติดต่อผู้ใช้ (user interface) หรือหน้าตาโปรแกรมทั้งหมด โดยสิ่งที่สามารถสรุปได้จากข้อมูลที่ปรากฏคือ ความสามารถในการแสดงผลเว็บใหม่ที่เร็วและดีขึ้น พร้อมกับการตัดปุ่มและแถบเครื่องมือดั้งเดิมออก เช่น ปุ่มย้อนหลังหรือ back และแอดเดรสบาร์สำหรับพิมพ์ชื่อเว็บไซต์

ก่อนหน้านี้ Ryan Gavin หนึ่งในผู้พัฒนา IE9 เคยให้สัมภาษณ์ไว้ถึงแนวคิดในการพัฒนา IE9 ว่า ไมโครซอฟท์มองว่าโปรแกรมเปิดเว็บไซต์หรือเบราว์เซอร์นั้นเป็นเหมือนโรง ภาพยนตร์ ไม่ใช่นักแสดง ฉะนั้น IE9 จึงเน้นให้ความสำคัญกับการสร้างสิ่งกีดขวางมุมมองให้น้อยที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคย่อมไม่ต้องการโรงภาพยนตร์ที่มีมุมมองแคบบดบังสายตา ซึ่งจะส่งผลกับอรรถรสที่ได้รับ

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าไมโครซอฟท์นั้น ต้องการให้ IE9 นี้เป็นไม้เด็ดในการโกยคะแนนนิยมจากน้องใหม่อย่าง Firefox และ Chrome เนื่องจากรายงานล่าสุดระบุว่า สัดส่วนผู้ใช้ IE ในสหรัฐฯนั้นลดลงเฉลี่ย 5% ต่อปี สวนทางกับ Firefox ซึ่งมีสัดส่วนตลาดเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี ทั้งหมดนี้ถือเป็นตัวเลขแสนอันตรายของไมโครซอฟท์




สนับ สนุนโดย :

www.treehost.in.th : โฮสติ้งดีๆ ที่คุณมั่นใจเลือก!

www.onairnetwork.net : รับวางServer เช่าเครื่อง Dedicated & VPS

onairnet.blogspot.com : บล๊อกของคนไอที รวมข่าวสาร เทคโนโลยี

www.inwgame.com : คอเกมส์ อัพเดทข่าวสารเกมส์ใหม่ก่อนใครได้ที่นี่..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น