วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

HTML 5 Video

สืบเนื่องมากจากปัจจุบัน ไฟล์วิดีโอยอดนิยมที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตนั้นคงไม่พ้นฟอร์แมต Flash Video FLV หรือ F4V นั่นเอง ซึ่งการที่เราจะสามารถเล่นไฟล์ Flash Video ได้นั้นก็ต้องใช้ระบบปฏิบัติการและเว็บเบราเซอร์ (Web Browser) ที่สนับสนุนการทำงานของ Adobe Flash Video ซึ่งโปรแกรม Adobe Flash Video Player นี้เป็นโปรแกรมประเภทปลั๊กอิน (Plug-in) ที่ลงเสริมเข้าไปเว็บเบราเซอร์ เมื่อเราเรียกดูเว็บเพจที่มีลิ้งค์ไฟล์ Flash Video อยู่ก็จะสามารถเล่นไฟล์ดังกล่าวผ่านเบราเซอร์ได้เลย ซึ่งอุปกรณ์บางประเภทจะมีปัญหาในการเล่น Flash Video เช่น iPhone และ iPad (ตอนนี้เห็นอยู่แว้บๆนะครับ ว่ามีการพอร์ต frash ซึ่งเป็นไลบรารีสำหรับเล่นไฟล์ Adobe Flash จาก Android มาใช้บน iPad ขอไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ ถ้าน่าสนใจจะเอาลงมาเขียนบล็อกในครั้งต่อไปครับ)

กลับมาเข้าประเด็นของ entry นี้นะครับ ถ้าเราต้องการแสดงไฟล์วิดีโอที่มีสามารถทำงานได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายจะ เลือกมาตรฐานแบบใดดี HTML5 Video เป็นตัวเลือกหนึ่งครับสำหรับการแก้ปัญหานี้ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีเว็บไซต์ที่เน้นการบริการไฟล์วิดีโออย่าง YouTube สนับสนุนทั้ง Adobe Flash และ HTML5 Video ครับ ซึ่ง HTML5 Video นั้นสนับสนุนไฟล์วิดีโอฟอร์แมตต่างๆ ได้แก่ WebM และ Ogg ที่แนะนำให้ใช้คือฟอร์แมต Ogg เพราะเข้าลักษณะ Royalty free open standard ซึ่งหมายถึงนักพัฒนาไม่เสี่ยงโดนฟ้องกรณีพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ความสามารถของ มาตรฐาน Ogg ครับ

ง่ายๆ ด้วย tag



1. src เป็นแอตทริบิวต์สำหรับระบุ URL ของไฟล์วิดีโอ ตัวอย่างโค้ดระบุไฟล์ฟอร์แมต MP4
2. controls ระบุให้แสดงคอนโทรลหรือปุ่มควบคุมการเล่นไฟล์วิดีโอ
3. ข้อความที่อยู่ระหว่างแท็กซ์เปิดและปิด () สำหรับแสดงข้อความกรณีที่เว็บเบราเซอร์ไม่สามารถแสดงผลได้

การแสดงผลบน iPad

การแสดงผล บน iPad

ตัวอย่างของการแสดงผลจะอยู่ที่ด้านบนของ entry แล้วนะครับ จะเป็นว่าวิธีการเขียนนั้นเรียบง่ายและคล้ายกับการเรียกใช้แท็กซ์ img ที่ใช้ทำลิ้งค์ภาพเลยนะครับ

http://www.bananacode.net/archives/381


สนับ สนุนโดย :

www.treehost.in.th : โฮสติ้งดีๆ ที่คุณมั่นใจเลือก!

www.onairnetwork.net : รับวางServer เช่าเครื่อง Dedicated & VPS

http://onairnet.blogspot.com : บล๊อกของคนไอที รวมข่าวสาร เทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น