วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Google รุก Web 3.0 เร่งเสิร์ชฉลาดขึ้น

Google รุก Web 3.0 เร่งเสิร์ชฉลาดขึ้น

ในขณะที่ข่าวแถลงการณ์ของแอปเปิ้ล (Apple) ได้รับความสนใจจนแทบจะกลบข่าวอื่นๆ ไปแล้ว กูเกิ้ล (Google) กำลังเดินเกมรุกปลุก Search Engine ของบริษัทให้ฉลาดขึ้น โดยเข้าซื้อบริษัทที่ให้บริการจัดการข้อมูลบนเว็บด้วย “entity” ที่สามารถระบุตัวตนของสิ่่งที่พูดถึงได้ชัดเจนกว่าการใช้ “keyword” จับคู่คำที่เหมือนคล้าย ใกล้เคียง หรือเกี่ยวข้องเท่านั้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศการเข้าซื้อเว็บไซต์ Metaweb เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่เปิดเผยตัวเลขมูลค่าการซื้อขาย เป้าหมายคือ การทำให้อัลกอริธึม หรือกระบวนการคิดของเสิร์ชเอ็นจิ้น Google มีความฉลาดในการค้นหาคำตอบได้โดนยิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงอีกขั้นของการขยับเข้าสู่ความเป็น Web 3.0 ทั้งนี้ Google ยังพูดถึงความสนใจ Freebase หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Metaweb ที่รวบรวมคุณลักษณะที่ช่วยให้สามารถแยกแยะความแตกต่างของคน สถานที่ และสิ่งของที่มีชื่อเรียกเหมือนกันได้ เช่น Henry Ford ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์กับ Henry Ford ที่เป็นนักฟุตบอล เป็นต้น

ปัจจุบัน Freebase มีฐานข้อมูลเปิดที่สามารถใช้แยกแยะ เพื่อระบุคน สถานที่ ตลอดจนสิ่งของต่างๆ ได้มากกว่า 12 ล้านรายการแล้ว ซึ่งรวมถึง ภาพยนต์ หนังสือ รายการทีวี คนดัง สถานที่ บริษัท และอื่นๆ อีกมากมาย แผนของ Google และ Metaweb ก็คือ การดูแลรักษา Freebase ให้เป็นฐานข้อมูลเปิด และใช้ฟรีกับผู้ใช้ทั่วโลกต่อไป โดยทางบริษัทจะยินดีอีกด้วย หากบริษัทที่นำ Freebase ไปใช้จะช่วยป้อนข้อมูลเข้าไปให้มันฉลาดขึ้น ซึ่งในอนาคต Freebase จะกลายเป็นทรัพยกรขนาดใหญ่ที่ทำให้เว็บกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ฉลาดขึ้นทั้ง สำหรับผู้ดูแลเว็บ และผู้ใช้ (ข้างล่างเป็นคลิปอธิบายวิธีจัดการข้อมูลด้วย entity ของ metaweb)

ไม่ แน่ว่า Google อาจจะใช้ Freebase เป็นกลไกของสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะของการแชร์ความรู้ เพื่อนำมาจัดการ และสร้างเป็นฐานความรู้ใหม่ที่ทำให้เว็บฉลาดขึ้นสำหรับผู้ใช้ หรือ Google มีแผนที่จะใช้ Freebase เป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นในการสร้างบริการที่เป็นคู่แข่ง Facebook ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้ (Facebook มีระบบ personalization ที่สามารถแนะนำให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสพบเพื่อนใหม่ และเพื่อนเก่า แต่หากเพื่อนคนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ระบบของ Facebook จะยังคงแนะนำให้ติดต่อเพื่อนคนนี้ เนื่องจากมันไม่รู้คุณลักษณะของ entity นี้ ดังที่เป็นข่าวเมื่อวันก่อน)

ข้อมูลจาก: pcmag

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th]

สนับ สนุนโดย :

www.treehost.in.th : โฮสติ้งดีๆ ที่คุณมั่นใจเลือก!

www.onairnetwork.net : รับวางServer เช่าเครื่อง Dedicated & VPS

onairnet.blogspot.com : บล๊อกของคนไอที รวมข่าวสาร เทคโนโลยี

www.inwgame.com : คอเกมส์ อัพเดทข่าวสารเกมส์ใหม่ก่อนใครได้ที่นี่..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น